Thứ Hai, 21 tháng 5, 2018

Những Điều Cần Biết Về Viêm Niệu Đạo Ở Nam Giới

Viêm niệu đạo ở nam giới và những điều cần biết.

Nói tới căn bệnh viêm niệu đạo ở cánh mày râu, đa số mọi người thường nghĩ là do vi khuẩn lậu (N. Gonorrhoeae), nhưng thực tế có rất nhiều trường hợp khác nhau dẫn đến viêm niệu đạo chứ không nhất thiết là do ký sinh trùng lậu dẫn đến.



Nguyên nhân dẫn đến viêm niệu đạo

Niệu đạo được xem là một bộ phận của đường tiểu (đường tiết niệu), một ống dài nối từ bàng quang (bọng đái) ra niệu đạo (lỗ đái) đi ra ngoài. Niệu đạo có khả năng dẫn nước tiểu từ bàng quang đi ra ngoài  song song đó cũng đóng vai trò dẫn tinh dịch từ túi tinh ra ngoài khi có hiện tượng xuất tinh. Lúc niệu đạo viêm sẽ ảnh hưởng tới bài xuất nước tiểu, tinh dịch cũng như có thể để lại một số tác hại bất lợi cho người bị mắc bệnh.


Đấng mày râu có khả năng mắc bệnh viêm niệu đạo do tắm, dùng các loại xà phòng không thích hợp hay do tác động của chất diệt tinh trùng có ở BCS (với người sử dụng BCS trong sinh hoạt tình dục) gây nên trường hợp kích ứng, dị ứng khiến đau, ngứa, tương đối khó chịu. Những tình trạng lỗ sáo bị viêm do tác động cơ học như nong miệng sáo, đặt ống thông tiểu sau phẫu thuật đường tiểu, thăm dò bàng quang hay sau tán sỏi… Đáng lo ngại nhất trong viêm niệu đạo là do tác động của ký sinh trùng, vi nấm, trong đó ký sinh trùng chiếm tỉ lệ cao hơn cả. Những ký sinh trùng như E.coli, tụ cầu da (S. Epidermidis), tụ cầu hoại sinh (S. Saprophyticus) có thể ở bộ phận ngoài của đường sinh dục người bệnh như do hẹp bao quy đầu, vệ sinh kém rãnh quy đầu, từ đó ký sinh trùng đi vào niệu đạo và dẫn đến viêm niệu đạo.


Triệu chứng bệnh viêm niệu đạo ở nam giới

Viêm niệu đạo có lây không ?. Câu hỏi được rất nhiều bạn trẻ đặt ra với các chuyên gia chuyên ngành. Câu trả lời là: Đối với đấng mày râu đã từng có giao hợp tình dục bừa bãi với gái mại dâm hoặc với bạn tình, hoặc vợ...đã và đang mắc căn bệnh do tạp khuẩn lậu hay do tạp khuẩn khác như Chlamydia hoặc Mycoplasma thì rất dễ dàng mắc phải hội chứng lậu. 

Viêm niệu đạo có nguy hiểm không ?. Câu trả lời là nếu các bạn phát hiện sớm và kịp thời chữa trị thì rất dễ hồi phục còn nếu căn bệnh đã biến chứng không được chữa trị kịp thời thì rất nguy hiểm. Căn bệnh lậu được chia làm 2 loại ( cấp tính và mạn tính )



Viêm niệu đạo cấp tính ở nam giới thường gặp sau từ 3 - 5 ngày quan hệ tình dục với người có mầm bệnh lậu hoặc Chlamydia, Mycoplasma... Dấu hiệu sớm nhất là đau, ngứa ở niệu đạo, có cảm giác nóng rát, bỏng lúc đi tiểu; niêm mạc ở miệng sáo sưng, tấy đỏ; đồng thời niêm mạc niệu đạo xuất tiết dịch nhầy, mủ có màu vàng xanh (đôi khi có máu kèm theo). Vào những ngày đầu các chất nhầy, mủ chảy ra thường xuyên, sau đấy gián đoạn  thường chảy ra vào các buổi sáng, khi vừa mới ngủ dậy. Người mắc bệnh thường đi tiểu thường tương đối khó, đau, rát, buốt, tiểu rắt  nóng rát ở tại vùng tầng sinh môn, nhiều trường hợp lúc quan hệ tình dục sẽ xuất tinh đau  có máu kèm với tinh dịch. Bên cạnh đó cũng có một tỉ lệ thấp (khoảng 10%), mặc dù người bị bệnh có nhiễm ký sinh trùng lậu hoặc ký sinh trùng Chlamydia, Mycoplasma nhưng dấu hiệu rất khó phát hiện, thậm chí không có dấu hiệu gì điển hình cho người bệnh và khiến họ dễ bỏ qua bệnh tình. Một số hiện tượng lại chủ quan và xem thường không đi kiểm tra bệnh, tự mua thuốc điều trị cho nên bệnh không khỏi cũng như trở thành mạn tính và sẽ rất khó điều trị sau này cùng với đó là chi phí đắt hơn lúc vừa phát hiện bệnh.



Viêm niệu đạo mạn tính ở nam giới thường đau bụng dưới hay nóng rát tầng sinh môn, tiểu rắt, lâu lâu thấy nước tiểu đục (mủ)  đặc biệt sáng sớm khi mới ngủ dậy thường có chất nhầy như nhựa chuối chảy ra ở lỗ sáo, ra quần lót.

Cách chữa trị viêm niệu đạo


Để chữa trị căn bệnh viêm niệu đạo, quý ông nên xét nghiệm chất nhầy, mủ khi sáng sớm lúc vừa ngủ dậy. Người bị bệnh nên chủ động tới  các phòng khám nam khoa uy tín để lấy bảng xét nghiệm là tốt nhất. Đối với căn bệnh viêm niệu đạo cấp do vi khuẩn lậu thì hầu hết nhuộm Gram soi tìm ký sinh trùng mới có thể xác định được (với điều kiện lấy xét nghiệm đúng). Nếu các bạn ở khu vực TPHCM các bạn nên đến Phòng Khám Đa Khoa Thế Giới (648 Võ Văn Kiệt, Phường 1, Quận 5, TPHCM) để trực tiếp khám chữa trị, phòng khám với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm và thành tích cũng như tâm huyết với nghề nghiệp cùng với trang thiết bị tân tiến, hiện đại sẽ giúp các bạn phòng tránh rủi ro khi tiến hành xét nghiệm chữa trị căn bệnh viêm niệu đạo.
Đối với viêm niệu đạo do những ký sinh trùng khác thì bắt buộc nuôi cấy chất nhầy, mủ (ngay cả đối với tạp khuẩn lậu, nếu như nhuộm Gram không thấy tạp khuẩn cũng cần nuôi cấy). Với trường hợp viêm niệu đạo không do vi khuẩn lậu hoặc tạp khuẩn mà do Chlamydia hay là Mycoplasma thì việc xác định khó hơn rất nhiều, bởi vì Chlamydia chưa nuôi cấy được trên môi trường nhân tạo, còn Mycoplasma thì môi trường nhân tạo để nuôi cấy chúng rất hiếm. Với 2 loại vi khuẩn này muốn xác định chắc chắn cần thực hiện phản ứng sinh học phân tử khuếch đại gien PCR (Polymerase Chain Reaction). Đây là phản ứng có thể áp dụng để chẩn đoán chính xác cho cả ký sinh trùng lậu. Nhược điểm của phương pháp này là giá thành còn cao cũng như không có phòng xét nghiệm vi sinh y học nào cũng thực hiện được. nhưng, đây là một phản ứng có độ nhạy rất cao  độ chính xác vô cùng lớn.

Cách Phòng Chống Viêm Niệu Đạo


Bệnh nhân muốn phòng chống và không bị viêm lỗ sáo cần vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục hàng ngày. Nếu như bị hẹp hoặc dài bao quy đầu buộc người bệnh phải đi khám để có hướng giải quyết tốt. Khi có triệu chứng mắc bệnh viêm niệu đạo thì chúng ta cần đi kiểm tra căn bệnh càng sớm càng tốt để không xảy ra những biến chứng không mong muốn sau này, nhất là trường hợp do nhiễm trùng. Để thuận lợi cho việc chữa trị và điều trị có hiệu quả chúng ta cần vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục một ngày 2 lần sáng và tối, trước và sau quan hệ tình dục, tránh hậu quả không mong muốn (vì trị viêm niệu đạo do ký sinh trùng lậu  các tạp khuẩn khác nhau có những cách điều trị khác nhau). Không quan hệ tình dục không an toàn trong trường hợp đang hoặc có nghi vấn mắc bệnh, cũng như nên một vợ, một chồng không quan hệ bừa bãi.

https://maps.google.cd/url?q=https://phongkhamthaiduong.vn/ 

https://floridakeys.noaa.gov/exit.html?url=https://phongkhamthaiduong.vn/
    Previous Post
    Next Post

    post written by:

    0 nhận xét: